⇦« »⇨
8. PHẬT THUYẾT VU LAN BỒN KINH
NGHI THỨC TỤNG KINH VU LAN
❀ ❀ ❀
NIỆM HƯƠNG LỄ BÁI
(Thắp đèn đốt trầm hương, đứng chắp tay ngang ngực mật niệm)
TỊNH PHÁP-GIỚI CHƠN-NGÔN:
Án lam xóa ha. (3 lần)
TỊNH TAM-NGHIỆP CHƠN-NGÔN:
Án ta phạ bà phạ, truật đà ta phạ, đạt ma ta phạ, bà phạ truật độ hám. (3 lần)
CÚNG HƯƠNG TÁN PHẬT
(Quỳ thẳng chắp tay cầm hương đưa ngang trán đọc)
Nguyện thử diệu hương vân,
Biến mãn thập phương giới,
Cúng-dường nhứt-thế Phật,
Tôn pháp chư Bồ-tát,
Vô biên Thanh-văn chúng,
Cập nhứt thế Thánh-hiền,
Duyên khởi quang-minh đài,
Xứng tánh tác Phật-sự,
Phổ huân chư chúng-sanh,
Giai phát Bồ-Ðề tâm,
Viễn-ly chư vọng-nghiệp,
Viên-thành vô-thượng đạo.
KỲ NGUYỆN
(Xá 3 xá - đọc bài kỳ nguyện)
Nam mô Bổn sư Thích Ca Mâu Ni Phật. Nam-mô A-Di-Ðà Phật. Mô Phật.
Nhơn kỳ Vu Lan tự tứ báo hiếu từ thân. Đệ tử (chúng đẳng) nguyện cầu Thập phương Thường trú Tam bảo, Bổn sư Thích ca Mâu ni Phật, Tiếp dẫn Đạo sư A Di Đà Phật thùy từ gia hộ, độ trì Cửu huyền Thất tổ, Nội tổ Ngoại tông cập quá khứ Phụ Mẫu cấp thời Tây thiên Quốc độ siêu thăng, phước báo vĩnh hằng sanh, Phụ Mẫu hiện tiền tăng diên phước thọ.
Thứ nguyện Thập loại cô hồn hữu duyên Tam Bảo, sám hối quy y, tội chướng tiêu trừ, thường hoạch kiết tường, vĩnh ly khổ ách.
Phổ nguyện âm siêu dương thới, pháp giới chúng sanh, hải yến hà thanh, tình dữ vô tình, tề thành Phật đạo.
Nam mô Bổn sư Thích ca Mâu ni Phật
Nam mô A Di Đà Phật.
Nam mô Đại hiếu Mục Kiền Liên Bồ tát Ma ha tát
Nam mô Đại nguyện Địa Tạng vương Bồ tát Ma ha tát (tác đại chứng minh). Mô Phật.
TÁN DƯƠNG PHẬT BẢO
(Cắm nhang vào lư, đứng thẳng chắp tay)
Pháp-vương vô-thượng tôn
Tam-giới vô luân thất
Thiên nhơn chi Ðạo-sư
Tứ sanh chi từ-phụ
Ư nhứt niệm quy-y
Năng diệt tam-kỳ nghiệp
Xưng dương nhược tán-thán
Ức kiếp mạc năng tận.
QUÁN TƯỞNG
(Ðứng dậy cắm hương chắp tay niệm)
Năng lễ, sở lễ tánh không tịch
Cảm ứng đạo-giao nan tư nghì
Ngã thử đạo tràng như Ðế-châu
Thập phương chư Phật ảnh hiện trung
Ngã thân ảnh hiện chư Phật tiền
Ðầu diện tiếp túc quy mạng lễ. (lạy)
Chí tâm đảnh lễ: Nam-mô Tận hư-không, biến pháp-giới, quá, hiện, vị-lai, thập phương chư Phật, Tôn-Pháp, Hiền, Thánh, Tăng, thường trụ Tam-Bảo (1 lạy)
Chí tâm đảnh lễ: Nam-mô Ta-bà Giáo-chủ Điều-ngự Bổn-sư Thích-ca Mâu-ni Phật, Long-Hoa Giáo-chủ Đương lai hạ sanh Di-Lặc tôn Phật, Đại trí Văn-Thù Sư-Lợi Bồ-tát, Đại-hạnh Phổ-Hiền Bồ-tát, Hộ-Pháp Chư Tôn Bồ-tát, Linh-Sơn Hội Thượng Phật Bồ-tát (1 lạy)
Chí tâm đảnh lễ: Nam-mô Tây phương Cực-lạc thế-giới Đại-từ Đại-bi A-Di-Đà Phật, Đại-bi Quán-Thế-Âm Bồ-tát, Đại-lực Đại-Thế-chí Bồ-tát, Đại-nguyện Địa Tạng Vương Bồ-tát, Thanh-tịnh Đại-Hải Chúng Bồ-tát (1 lạy)
TÁN DƯƠNG CHI
(Đồng đứng thẳng chắp tay tụng)
Dương chi tịnh thuỷ
Biến sái tam thiêm
Tánh không bát đức lợi nhơn thiên
Pháp giới quảng tăng diên
Diệt tội tiêu khiên
Hoả diệm hoá hồng liên.
Nam-mô Thanh-Lương-Ðịa Bồ-tát. (3 lần)
TÁN LƯ HƯƠNG
Lư hương sạ nhiệt
Pháp giới mông huân
Chư Phật hải hội tất diêu văn
Tùy xứ kiết tường vân
Thành ý phương ân
Chư Phật hiện toàn thân.
Nam-mô Hương-Vân-Cái Bồ-tát Ma-ha-tát (3 lần)
♥ ♥ ♥
ÐẠI-BI THẦN CHÚ
(Ngồi xuống tụng)
Nam-mô Ðại-Bi Hội-Thượng Phật Bồ-Tát. (3 lần)
Thiên thủ thiên nhãn vô ngại đại-bi tâm đà-la-ni. Nam-mô hắc ra đát na, đa ra dạ da. Nam-mô a rị da, Bà lô yết đế, thước bát ra da. Bồ-đề tát đỏa bà da, Ma ha tát đỏa bà da, Ma ha ca lô ni ca da. Án, tát bàn ra phạt duệ số đát na đát tỏa.
Nam-mô tất kiết lật đỏa y mông a rị da, Bà lô kiết đế Thất Phật ra lăng đà bà.
Nam-mô na ra cẩn trì hê rị. Ma ha bàn đa sa mế, Tát bà a tha đậu du bằng, A thệ dựng, Tát bà tát đa. Na ma bà tát đa. Na ma bà già, Ma phạt đạt đậu, Đát điệt tha. Án. A bà lô hê, Lô ca đế, Ca ra đế, Di hê rị, Ma ha bồ-đề tát đỏa, Tát bà tát bà, Ma ra ma ra, Ma hê ma hê, Rị đà dựng, Cu lô cu lô yết mông, Độ lô độ lô, Phạt xà da đế, Ma ha phạt xà da đế, Đà ra đà ra, Địa rị ni. Thất Phật ra da, Dá ra dá ra. Mạ mạ phạt ma ra, Mục đế lệ, Y hê di hê, Thất na thất na, A ra sâm Phật ra xá-lợi, Phạt sa phạt sâm, Phật ra xá da.
Hô lô hô lô ma ra, Hô lô hô lô hê rị, Ta ra ta ra, Tất rị tất rị, Tô rô tô rô, Bồ-đề dạ bồ-đề dạ, Bồ-đà dạ Bồ-đà dạ, Di đế rị dạ, Na ra cẩn trì. Địa rị sắc ni na, Ba dạ ma na ta bà ha. Tất đà dạ ta bà ha. Ma ha tất đà dạ ta bà ha. Tất đà du nghệ. Thất bàn ra dạ, ta bà ha. Na ra cẩn trì ta bà ha. Ma ra na ra ta bà ha. Tất ra tăng a mục khê da, ta bà ha. Ta bà ma ha, A tất đà dạ, ta bà ha. Giả kiết ra a Tất đà dạ, ta bà ha. Ba đà ma yết, Tất đà dạ, ta bà ha. Na ra cẩn trì, Bàn đà ra dạ, ta bà ha. Ma bà rị thắng Yết ra dạ, ta bà ha.
Nam-mô hắc ra đát na, Đa ra dạ da. Nam-mô a rị da, Bà lô yết đế, Thước bàng ra dạ, ta bà ha.
Án tất điện đô, Mạn đa ra, Bạt đà dạ, Ta bà ha. (3 lần)
Nam-mô Bổn-sư Thích-Ca Mâu-Ni Phật. (3 lần)
KHAI KINH KỆ
Vô thượng thậm thâm vi diệu pháp,
Bá thiên vạn kiếp nan tao nghì (ngộ),
Ngã kim kiến văn đắc thọ trì,
Nguyện giải Như-Lai chơn thật nghĩa.
Nam mô Đại hiếu Mục-Kiền-Liên Bồ-tát Ma-ha-tát. (3 lần)
♥ ♥ ♥
VU LAN BỒN KINH
PHẬT THUYẾT VU LAN BỒN KINH
(Tây Tần Tam-Tạng Pháp-sư Trúc-Pháp-Hộ dịch)
Nam mô Vu-lan Hội thượng Phật Bồ-tát (3 lần)
Như thị ngã văn: Nhất thời Phật tại Xá-Vệ quốc, Kỳ-thọ Cấp-Cô-Độc viên. Đại Mục-Kiền-Liên, thỉ đắc lục-thông, dục độ phụ mẫu, báo nhũ nhũ bộ chi ân; tức dĩ đạo nhãn quán thị thế-gian: Kiến kỳ vong mẫu sanh ngạ quỉ trung, bất kiến ẩm thực, bì cốt liên lập.
Mục-Liên bi ai, tức dĩ bát thạnh phạn, vãng hướng kỳ mẫu. Mẫu đắc bát phạn, tiện dĩ tả thủ chướng bát, hữu thủ chủy thực, thực vị nhập khẩu, hóa thành hỏa thán, toại bất đắc thực.
Mục-Liên đại khiếu, bi hào thế khấp, trì hoàn bạch Phật, cụ trần như thử.
Phật ngôn: “Nhữ mẫu tội căn thâm kết, phi nhữ nhất nhân lực sở nại hà! Nhữ tuy hiếu thuận, thanh động thiên địa: thiên thần, địa kỳ, tà ma, ngoại đạo, đạo sĩ, tứ thiên vương thần, diệc bất năng nại hà! Đương tu thập phương chúng Tăng oai thần chi lực, nãi đắc giải thoát. Ngô kim đương thuyết cứu tế chi pháp, linh nhất thiết nạn giai ly ưu khổ”.
Phật cáo Mục-Liên: “Thập phương chúng Tăng, thất nguyệt thập ngũ nhật, Tăng tự-tứ thời, đương vị thất thế phụ mẫu, cập hiện tại phụ mẫu, ách nạn trung giả, cụ phạn bách vị, ngũ quả cấp quán bồn khí, hương du, đính chúc, sàng phu ngọa cụ, tận thế cam mỹ, dĩ trước bồn trung, cúng dường thập phương đại đức chúng Tăng.
Đương thử chi nhật, nhất thiết Thánh chúng, hoặc tại sơn gian thiền định, hoặc đắc tứ đạo quả, hoặc tại thọ hạ kinh hành, hoặc lục-thông tự tại giáo hóa Thanh Văn, Duyên Giác, hoặc thập địa Bồ-Tát đại nhân, quyền hiện Tỳ-kheo tại đại chúng trung, giai đồng nhất tâm thọ bát-hòa-la phạn. Cụ thanh-tịnh giới Thánh chúng chi đạo, kỳ đức uông dương.
Kỳ hữu cúng dường thử đẳng tự-tứ Tăng giả, hiện thế phụ mẫu, lục thân quyến thuộc, đắc xuất tam đồ chi khổ, ứng thời giải thoát, y thực tự nhiên. Nhược phụ mẫu hiện tại giả, phước lạc bách niên, nhược thất thế phụ mẫu sanh Thiên, tự tại hóa sanh, nhập thiên hoa quang.
Thời, Phật sắc thập phương chúng Tăng, giai tiên vị thí chủ gia chú nguyện, nguyện thất thế phụ mẫu, hành thiền định ý, nhiên hậu thọ thực. Sơ thọ thực thời, tiên an tại Phật tiền, tháp tự trung Phật tiền, chúng tăng chú nguyện cánh, tiện tự thọ thực”.
Thời Mục-Liên Tỳ-kheo cập đại Bồ-Tát chúng, giai đại hoan hỉ, Mục-Liên bi đề khấp thinh, thích nhiên trừ diệt.
Thời Mục-Liên mẫu, tức ư thị nhật, đắc thoát nhất kiếp ngạ quỉ chi khổ.
Mục-Liên phục bạch Phật ngôn: “Đệ tử sở sanh mẫu đắc mong Tam-Bảo công đức chi lực, chúng Tăng oai-thần chi lực cố; nhược vị lai thế, nhất thiết Phật đệ tử, diệc ưng phụng Vu-Lan Bồn, cứu độ hiện tại phụ mẫu, nãi chí thất thế phụ mẫu khả vi nhĩ phủ?”.
Phật ngôn: “Đại thiện khoái vấn! Ngã chánh dục thuyết, nhữ kim phục vấn.
Thiện nam tử! Nhược Tỳ-kheo, Tỳ-kheo-ni, Quốc vương, Thái tử, Đại thần, Tể-tướng, Tam công, Bách quan, Vạn dân, Thứ nhân hành từ hiếu giả, giai ưng tiên vị sở sanh hiện tại phụ mẫu, quá khứ thất thế phụ mẫu, ư thất nguyệt thập ngũ nhật, Phật hoan hỉ nhật, Tăng tự-tứ nhật, dĩ bách vị phạn thực, an Vu-Lan bồn trung, thí thập phương tự-tứ Tăng.
Nguyện sử hiện tại phụ mẫu, thọ mạng bách niên vô bệnh, vô nhất thiết khổ não chi hoạn, nãi chí thất thế phụ mẫu ly ngạ quỉ khổ, sanh Nhân Thiên trung, phước lạc vô cực.
Thị Phật đệ tử tu hiếu thuận giả, ưng niệm niệm trung thường ức phụ mẫu, nãi chí thất thế phụ mẫu, niên niên thất nguyệt thập ngũ nhật, thường dĩ hiếu từ, ức sở sanh phụ mẫu, vị tác Vu-Lan Bồn, thí Phật cập Tăng, dĩ báo phụ mẫu trưởng dưỡng từ ái chi ân; nhược nhất thiết Phật đệ tử ưng đương phụng trì thị pháp”.
Thời Mục-Liên Tỳ-Kheo, tứ bối đệ tử hoan hỉ phụng hành.
Nam mô Đại Hiếu Mục Kiền Liên Bồ-tát (3 lần)
BÁO PHỤ MẪU ÂN CHÚ:
Nam mô mật lật đa, đa bà dạ tá ha. (3 lần)
CỬ TÁN
Vu-lan chánh-giáo
Tự-tứ giai thần
Mục-Liên ai khẩn cứu từ thân
Chư Phật đại oai thần
Thoát khổ u hoành
Vạn cổ hiếu danh xưng.
Nam-mô Đại-hiếu Mục-Kiền-Liên Bổ-tát Ma-ha-tát. (3 lần)
THÍ THỰC CÔ HỒN
(Nhân mùa Vu Lan, nếu có phụ cúng phần Thí thực Cô hồn hay Từ bi Thủy sám và Mông sơn Thí thực thì có thể chú nguyện thêm):
KHAI YẾT HẦU CHƠN NGÔN: (Búng, rảy nước. Dành riêng cho Ngạ quỷ)
Án bộ bộ đa rị, dà rị đa rị, đát tha nga đa da. (3 hay 7 lần)
CAM LỒ THỦY CHÂN NGÔN: (Chú nguyện chung cho các Vong linh, Thập loại cô hồn)
Nam mô tô rô bà da. Đát tha nga đa da, đát điệt tha. Án tô rô, tô rô. Bát ra tô rô, Bát ra tô rô, ta bà ha. (3 - 7 lần)
BIẾN THỰC THẦN CHÚ: (Chung tất cả)
Nam mô tát phạ đát tha. Nga đa phạ lồ chỉ đế. Án tam bạt ra, tam bạt ra hồng. (3 - 7 lần)
PHẨM CÚNG DƯỜNG CHƠN NGÔN:
Án nga nga nẳng, Tam bà phạ, phiệt nhựt ra hồng. (3 lần)
Từ bi thủy sám
(Phụ ghi: Chú nguyện và cúng chung cho các loài)
Pháp lực bất tư nghị
Từ bi vô chướng ngại
Thất lạp biến thập phương
Phổ thí châu sa giới.
Án độ lợi ích tóa ha (3 hay 7 lần)
Mông sơn thí thực
(Cúng riêng cho Kim sí điểu và quỷ thần)
Đại bàng kim sí điểu
Khoáng dã quỷ thần chúng
La sát quỷ tử mẫu
Cam lồ tất sung mãn.
Án mục đế tóa ha
Án mục lục lăng tóa ha. (3-7 lần)
♥ ♥ ♥
MA HA BÁT NHÃ BA LA MẬT ĐA TÂM KINH
Quán Tự Tại Bồ-tát hành thâm Bát nhã Ba la mật đa thời, chiếu kiến ngũ uẩn giai không, độ nhứt thiết khổ ách.
Xá Lợi Tử, sắc bất dị không, không bất dị sắc, sắc tức thị không, không tức thị sắc, thọ tưởng hành thức diệc phục như thị.
Xá Lợi Tử, thị chư pháp không tướng, bất sanh bất diệt, bất cấu bất tịnh, bất tăng bất giảm. Thị cố không trung vô sắc, vô thọ tưởng hành thức. Vô nhãn nhĩ tỷ thiệt thân ý, vô sắc thinh hương vị xúc pháp, vô nhãn giới, nãi chí vô ý thức giới. Vô vô minh diệc, vô vô minh tận, nãi chí vô lão tử, diệc vô lão tử tận. Vô khổ, tập, diệt, đạo. Vô trí diệc vô đắc.
Dĩ vô sở đắc cố. Bồ đề tát đỏa y Bát nhã Ba la mật đa cố, tâm vô quái ngại, vô quái ngại cố, vô hữu khủng bố, viễn ly điên đảo mộng tưởng, cứu cánh Niết bàn. Tam thế chư Phật, y Bát nhã Ba la mật đa cố, đắc A nậu đa la Tam miệu Tam bồ đề.
Cố tri Bát nhã Ba la mật đa, thị đại thần chú, thị đại minh chú, thị vô thượng chú, thị vô đẳng đẳng chú, năng trừ nhất thiết khổ, chân thật bất hư. Cố thuyết Bát nhã Ba la mật đa chú, tức thuyết chú viết:
Yết-đế, Yết-đế, Ba La Yết-đế, Ba La Tăng Yết-đế, Bồ-Đề Tát Bà Ha (3 lần).
VÃNG-SANH THẦN CHÚ QUYẾT-ĐỊNH CHƠN-NGÔN:
Nam-mô a di đa bà dạ, Ða tha dà đa dạ, Ða địa dạ tha.
A di rị đô bà tỳ, A di rị đa tất đam bà tỳ,
A di rị đa tì ca lan đế,
A di rị đa, tì ca lan đa,
Dà di nị dà dà na,
Chỉ đa ca lệ ta-bà-ha (đọc 3 lần)
TÁN PHẬT
A-Di-Ðà Phật thân kim sắc
Tướng hảo quang-minh vô đẳng-luân
Bạch hào uyển-chuyển ngũ Tu-Di
Hám mục trừng thanh tứ đại hải.
Quang trung hóa Phật vô số ức
Hóa Bồ-tát chúng diệc vô-biên
Tứ thập bát nguyện độ chúng-sanh
Cửu phẩm hàm linh đăng bỉ ngạn.
Nam-mô Tây-Phương Cực-Lạc Thế-giới Đại-Từ Đại-Bi A-Di-Đà Phật.
Nam-mô A-Di-Ðà Phật (10 lần hay nhiều hơn)
TỨ THÁNH NIỆM
Nam-mô Ðại-Bi Quán-Thế-Âm Bồ-tát (3 lần)
Nam-mô Đại-Thế-Chí Bồ-tát (3 lần)
Nam-mô Địa-Tạng-Vương Bồ-tát (3 lần)
Nam-mô Thanh-Tịnh Đại-Hải-Chúng Bồ-tát (3 lần)
VU-LAN HỒI HƯỚNG
Phúng kinh công-đức thù thắng hạnh,
Vô biên thắng phước giai hồi-hướng,
Phổ nguyện pháp-giới chư chúng-sanh,
Tốc vãng vô-lượng-quang Phật sát.
Nguyện tiêu tam-chướng trừ phiền-não,
Nguyện đắc trí-huệ chơn minh liễu,
Phổ nguyện tội chướng tất tiêu trừ.
Thế thế thường hành Bồ-tát đạo.
Nguyện sanh Tây-phương Tịnh-độ trung,
Cửu phẩm Liên-hoa vi phụ mẫu,
Hoa khai kiến Phật ngộ vô sanh,
Bất thoái Bồ-tát vi bạn lữ.
Nguyện dĩ thử công-đức,
Phổ cập ư nhứt thiết,
Ngã đẳng dữ chúng-sanh,
Giai cộng thành Phật-đạo.
TAM QUY Y
Tự quy-y Phật, đương nguyện chúng-sanh, thể giải đại đạo, phát vô-thượng tâm. (1 lạy)
Tự quy-y Pháp, đương nguyện chúng-sanh, thâm nhập kinh-tạng, trí huệ như hải. (1 lạy)
Tự quy-y Tăng, đương nguyện chúng-sanh, thống-lý đại-chúng, nhất thiết vô ngại. (1 lạy)
HỒI HƯỚNG
Nguyện đem công đức này
Hướng về khắp tất cả
Đệ tử và chúng-sanh
Đều trọn thành Phật quả. (1 lạy)
♥ ♥ ♥
PHẬT THUYẾT KINH VU-LAN BỒN
(Bản Kinh Vu-Lan bằng Việt-văn của GIÁO-HỘI PHẬT-GIÁO TĂNG-GIÀ KHẤT-SĨ VIỆT-NAM do Tổ sư Minh Đăng Quang sáng lập và Pháp sư Thích Giác Nhiên chủ trì từ trước năm 1975)
Phụ ghi: Giới thiệu vài bài kinh người viết nhớ lại thuở nhỏ, nhờ hữu duyên đã thường lui tới Tịnh xá tụng đọc nhưng có rất nhiều phần khác nhau. Các bạn có thể vào Google hay Yahoo tìm kiếm những từ khoá liên quan tới hệ phái Phật giáo Khất sĩ VN hoặc theo đường link như sau: » http://phatgiaokhatsi.com hay » http://daophatkhatsi.vn
DÂNG HƯƠNG
Khói hương xông thấu mấy từng xanh
Rốt ráo tâm con bổn nguyện lành
Trên khói hương này xin Phật ngự
Chứng minh đệ tử tấc lòng thành. (lạy)
KHAI CHUÔNG
Nguyện tiếng chuông này thấu cõi pháp
Thiết vi u ám đều nghe khắp
Nghe rồi thanh tịnh chứng Viên Thông
Tất cả chúng sanh thành Chánh Giác. (lạy)
NGHE CHUÔNG
Nghe chuông nhẹ bớt não phiền
Giác tâm, huệ trí, giọng thiền ngân nga.
Kìa nơi địa ngục tránh xa
Kìa nơi hầm lửa thoát ra tu hành
Tâm nguyền như Phật viên thành
Độ về bến giác chúng sanh mê lầm. (lạy)
LỄ PHẬT
Kính lạy Phật từ bi cứu thế
Đem đạo lành phổ tế chúng sanh
Trần gian biết nẻo tu hành
Nhờ đèn trí huệ quang minh soi đường. (lạy)
LỄ PHÁP
Kính lạy Pháp là phương giải thoát
Gốc chơn truyền Y bát từ xưa
Pháp tu chứng đắc kịp giờ
Độ người qua đến bến bờ bên kia. (lạy)
LỄ TĂNG
Kính lạy Tăng nghiêm trì giới luật
Hạnh Tăng vô nhứt vật thanh bần
Tự mình giác ngộ lý chân
Giúp người giác ngộ chuyên cần công tu. (lạy)
Kính lạy cửa Tăng già Tây phương giải thoát.
Kính lạy cửa Khất sĩ đường Như Lai
Kính lạy chư Phật Pháp Tăng mười phương ba đời.
XƯNG TỤNG PHẬT BẢO
Phật là đấng tối cao giác ngộ
Lập đạo tràng tế độ chúng sanh
Luật nghiêm giới cấm ban hành
Làm người dẫn lộ chỉ rành nẻo tu.
Cõi trần thế mịt mù tăm tối
Biết đâu là đường lối thoát thân
Đầu tiên một bậc siêu nhân
Cất mình thoát tục bước chân lìa đời.
Đây đệ tử là người mong mỏi
Dứt trần duyên theo dõi học hành
Kính dâng một tấm lòng thành
Phụng thờ Đức Phật đạo lành cao siêu. (lạy)
XƯNG TỤNG PHÁP BẢO
Pháp của Phật giáo điều chánh lý
Hạnh xuất gia Khất sĩ thanh bần
Tam y, nhứt bát tùy thân
Pháp môn khất thực giáo dân độ đời.
Pháp giải thoát khỏi nơi thế sự
Vãng sanh về Phật xứ đạo tràng
Sống chung tu học dễ dàng
Tham thiền nhập định mở đàng huyền môn.
Lời thuyết pháp hùng hồn cảnh tỉnh
Độ chúng sanh dứt bịnh hôn trầm
Quí thay diệu pháp thậm thâm
Chúng con hết dạ thành tâm phụng thờ. (lạy)
XƯNG TỤNG TĂNG BẢO
Tăng là các nhà sư thanh tịnh
Thể không không, chẳng dính bụi trần
Ly gia, cắt ái, khinh thân
Dứt trừ bổn ngã, lãnh phần độ sanh.
Tăng là kẻ thừa hành Phật pháp
Đem đạo mầu dạy khắp thế gian
Hồng trần đám lửa cháy lan
Nước mưa cam lộ xối tràn tắt ngay.
Chư Thánh Tăng công dày vô hạn
Độ chúng sanh bao quản nhọc nhằn
Đội ơn cám đức vô ngần
Chúng con thờ kính lễ hằng dám sai. (lạy)
PHẬT THUYẾT KINH VU LAN
Một thuở nọ Thế-Tôn an-trụ,
Xá-Vệ thành Kỳ-Thụ viên trung,
Mục-Liên mới đặng lục-thông,
Muốn cho cha mẹ khỏi vòng trầm-luân.
Công dưỡng-dục thâm-ân dốc trả,
Nghĩa sanh thành đạo cả mong đền,
Làm con hiếu-hạnh vi tiên,
Bèn dùng huệ-nhãn dưới trên kiếm tầm.
Thấy vong-mẫu sanh làm ngạ-quỉ,
Không uống ăn tiều-tụy hình-hài.
Mục-Liên thấy vậy bi-ai,
Biết mẹ đói khát ai-hoài tình thâm.
Lo phẩm-vật đem dâng từ-mẫu,
Ðặng đỡ lòng cực khổ bấy lâu.
Thấy cơm, mẹ rất lo âu,
Tay tả che đậy, hữu hầu bốc ăn.
Lòng bỏn xẻn tiền-căn chưa dứt,
Sợ chúng ma cướp giựt của bà.
Cơm đưa chưa tới miệng đà,
Hóa thành than lửa nuốt mà đặng đâu,
Thấy như vậy âu-sầu thê-thảm,
Mục-Kiền-Liên bi cảm xót thương,
Mau mau về đến giảng-đường,
Bạch cùng Sư-phụ tìm phương giải-nàn.
Phật mới bảo rõ-ràng căn-cội,
Rằng mẹ ông gốc tội rất sâu.
Dầu ông thần lực nhiệm-mầu,
Một mình không thể ai cầu được đâu.
Lòng hiếu thảo của ông dầu lớn,
Tiếng vang đồn thấu đến Cửu Thiên.
Cùng là các bực Thần-kỳ,
Tà, ma ngoại-đạo, bốn vì Thiên-Vương.
Cộng ba cõi sáu phương tu-tập,
Cũng không phương cứu-tế mẹ ngươi.
Muốn cho cứu đặng mạng người.
Phải nhờ thần-lực của mười phương Tăng.
Pháp cứu-tế Ta toan giải nói,
Cho mọi người thoát khỏi ách-nàn,
Bèn kêu Mục-thị đến gần,
Truyền cho diệu-pháp ân cần thiết thi.
Rằm tháng bảy là ngày Tự-tứ,
Mười phương Tăng đều dự lễ này,
Phải toan sắm-sửa chớ chầy,
Ðồ ăn trăm món trái cây năm màu.
Lại phải sắm giường nằm nệm lót,
Cùng thau, bồn, đèn đuốc, nhang dầu,
Món ăn tinh-sạch báu mầu,
Ðựng trong bình-bát vọng-cầu kính dâng,
Chư Ðại-đức mười phương thọ-thực,
Trong bảy đời sẽ đặng siêu thăng.
Lại thêm cha mẹ hiện-tiền,
Ðặng nhờ phước lực tiêu-khiên ách-nàn.
Vì ngày ấy Thánh-tăng đều đủ,
Dầu ở đâu cũng tụ hội về.
Như người Thiền định Sơn-khê,
Tránh điều phiền-não chăm về thiền-na.
Hoặc người đặng bốn tòa đạo quả,
Công tu hành-nguyện thỏa vô-sanh,
Hoặc người thọ hạ kinh-hành,
Chẳng ham quyền-quí ẩn danh lâm-tòng.
Hoặc người đặng lục-thông tấn-phát,
Và những hàng Duyên-giác, Thanh-văn,
Hoặc chư Bồ-tát mười phương,
Hiện hình làm sãi ở gần chúng-sanh.
Ðều trì giới rất thanh, rất tịnh
Ðạo-đức dày chánh-định chơn-tâm,
Tất cả các bực Thánh, Phàm
Ðồng lòng thọ lãnh bát-cơm lục-hòa.
Người nào có sắm ra vật thực,
Ðặng cúng-dường Tự-tứ Tăng thời,
Hiện-tiền phụ mẫu của người,
Bà con quyến-thuộc thảy đều nhờ ơn.
Tam-đồ khổ chắc rằng ra khỏi,
Cảnh thanh nhàn hưởng-thọ tự-nhiên.
Như còn cha mẹ hiện-tiền,
Nhờ đó cũng đặng bá niên thọ-trường.
Như cha me bảy đời quá-vãng,
Sẽ hóa sanh về cõi thiên cung
Người thời tuấn-tú hình dung
Hào-quang chiếu sáng khắp cùng châu thân.
Phật dạy bảo mười phương Tăng chúng,
Phải tuân theo thể-thức sau nầy:
Trước khi thọ thực đàn chay,
Phải cầu chú nguyện cho người tín-gia.
Cầu thất thế mẹ cha thí-chủ,
Ðịnh tâm thần quán đủ đừng quên,
Cho xong định ý hành-thiền,
Mới dùng phẩm-vật đàn tiền hiến dưng.
Khi thọ dụng, nên an vật thực
Trước Phật-đài hoặc tự tháp trung:
Chư Tăng chú nguyện viên dung,
Sau rồi tự tiện thọ dùng bữa trưa
Pháp cứu tế Phật vừa nói dứt,
Mục-Liên cùng Bồ-tát chư Tăng,
Ðồng nhau tỏ dạ vui mừng,
Mục-Liên cũng hết khóc thương rầu buồn.
Mục-Liên Mẫu cũng trong ngày ấy,
Kiếp khổ về ngạ-quỉ được tan,
Mục-Liên bạch với Phật rằng:
Mẹ con nhờ sức Thánh-Tăng khỏi nàn.
Lại cũng nhờ oai thần Tam-Bảo,
Bằng chẳng thì nạn khổ khó ra
Như sau đệ-tử xuất-gia,
Vu-Lan-Bồn pháp dùng mà độ sanh.
Ðộ cha mẹ còn đương tại thế,
Hoặc bảy đời có thể đặng không?
Phật rằng: lời hỏi rất thông,
Ta vừa muốn nói con vùng hỏi theo.
Thiện-nam tử, tỳ-kheo nam-nữ
Cùng Quốc-vương, Thái-tử, Ðại-thần
Tam-công, tể-tướng, bá-quan
Cùng hàng lê-thứ vạn dân cõi trần.
Như chí muốn đền ơn cha mẹ,
Hiện-tại cùng thất-thế tình thâm,
Ðến rằm tháng bảy mỗi năm,
Sau khi kiết-hạ chư Tăng tựu về
Chính ngày ấy Phật đà hoan-hỷ
Phải sắm sanh bá vị cơm canh,
Ðựng trong bình-bát tinh anh,
Chờ giờ Tự-tứ chúng Tăng cúng-dường.
Ðặng cầu-nguyện song-đường trường-thọ,
Chẳng ốm đau cũng chẳng khổ chi,
Cùng cầu thất-thế đồng thì,
Lìa nơi ngạ-quỉ sanh về nhơn, thiên.
Ðặng hưởng phước nhân duyên vui đẹp.
Lại xa lìa nạn khổ cực thân,
Môn-sanh Phật-tử ân cần,
Hạnh tu hiếu-thuận phải cần phải chuyên.
Thường cầu nguyện thung-huyên an-hảo,
Cùng bảy đời phụ-mẫu siêu-sanh
Ngày rằm tháng bảy mỗi năm,
Vì lòng hiếu thảo ơn thâm phải đền.
Lễ cứu-tế chí-thành sắp đặt,
Ngõ cúng-dường chư Phật chư Tăng.
Ấy là báo đáp, thù ân
Sanh-thành dưỡng-dục song-thân buổi đầu.
Ðệ-tử Phật, lo âu gìn-giữ
Mới phải là Thích-tử Thiền-môn
Vừa nghe dứt pháp Lan-Bồn,
Môn sanh tứ-chúng thảy đồng hỷ-hoan.
Mục-Liên với bốn ban Phật-tử,
Nguyện một lòng tín-sự phụng-hành.
Trước là trả nghĩa sanh thành
Sau lo cứu vớt chúng sanh muôn loài.
Nam-mô Ðại Hiếu Mục Kiền Liên Bồ-tát. (3 lần)
HẾT PHẦN PHẬT THUYẾT VU LAN BỒN KINH
|
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét