Hiểu sai lời Phật

TRANG  QUYỀN DÂN                        ★
DĨ ĐỨC VI TIÊN - THỨ CHI DÂN CHỦ - DÂN QUYỀN TỐI THƯỢNG - NHIÊN HẬU PHÚ CƯỜNG
Việt Nam không có Nhân Quyền - Nên ta phải lấy Quyền Dân để đòi
GOD! PLEASE HELP US STOP THE INVASION OF CHINA AND END THE COMMUNIST DICTATORSHIPS OF VIETNAM
Tổ quốc lâm nguy, Việt cộng đè, Trung cẩu lấn - Kề vai sát cánh, đồng tâm chung sức cứu non sông
⇦«     »⇨

❏ Đăng ngày: 19/02/2021

Hiểu sai lời Phật
Huệ Chiếu

P


hật Lịch được tính kể từ lúc Phật Thích Ca nhập Niết-bàn năm 80 tuổi và Phật Đản là tính từ ngày Thái tử được sinh ra đời 544 năm trước Công Nguyên.

Theo đó, Phật Lịch năm nay sẽ là năm 2645 so với năm hiện tại 2021 Dương lịch (80+544+2021=2645); và Phật Đản sẽ là năm thứ 2565 tính từ ngày Đức Phật đản sanh (544+2021=2565).

♥ ♥ ♥

Phóng sinh
Trong Ngũ giới cấm của Phật giáo thì giới thứ nhất là Cấm sát. Từ đó mới sinh ra thiện ý phóng sinh, không phạm sát giới; thương yêu, tôn trọng và bình đẳng sự sống với tất cả chúng sanh muôn loài.

Nhưng cũng từ đó phát sinh ra việc đánh bẫy chim thú của một số người để bán lại cho người tiêu dùng làm vật phóng sanh khiến cho nhiều người chỉ trích, hiểu sai về ý nghĩa chân thật của việc phóng sanh. Kỳ thật, tội lỗi chính là những tay trục lợi xảo quyệt, bẫy bắt chim muông và của những người vô tư vô tình tiếp tay mua lại nạn vật từ con buôn khiến cho sự mâu thuẫn trên không làm sao dứt được. Nhưng riêng ý nghĩa cùng giá trị về hành động phóng sinh thì luôn luôn cao quý không hề sai chạy.

Méo mó giới luật
Cho đến nay đã có bao nhiêu người hiểu sai lời Phật dạy? Lướt sơ qua một vài thí dụ điển hình:

Một vị Thượng tọa ở xã Hóc Môn (huyện Bà Điểm) trong một khoá tu thường kỳ cho Phật tử tại chùa đã giảng cho đại chúng nghe rằng: "Những giới luật mà Phật đã chế ra ngày xưa hiện nay có nhiều điều bất cập và không thể thực hiện được vì nó không phù hợp với hoàn cảnh thực tế. Thí dụ như Phật nói không cho thọ trai (chay) quá giờ Ngọ. Vậy một lần thầy qua Hàn quốc (Đại Hàn) thuyết pháp mà Phật tử nơi đó không đến chùa đúng giờ làm trễ nãi chương trình. Nếu thầy không uyển chuyển, linh động thay đổi giờ ăn sớm hơn dự định thì sau buổi lễ sẽ quá trưa; và không thể thọ ngọ trai (chay)."

Ở một đoạn khác, đại ý thầy nói: "Như trong giới Tỳ kheo Phật không cho dùng trang sức, tàng chứa quý kim, tiền tài hay giường nằm êm ấm. Thử hỏi nếu thầy muốn di chuyển nơi xa như đi Phật sự đâu đó mà không có đem theo tiền thì làm sao lên được xe đò?"

Đây rõ ràng là vị này đã cố tình dựa vào lời nói của Phật để bào chữa cho mình cùng hợp thức hóa việc giữ lấy tiền tài nên giả bộ ngây thơ. Cổ nhân nói "thời di tục biến". Khi thời thế hay hoàn cảnh thay đổi thì tục lệ cũng phải thích nghi sao cho phù hợp. Đó là lẽ thường tình. Vậy đâu cần chấp nghi. Bởi vì Phật chế giới trong thời kỳ đó tại Ấn Độ. Tuy "lý" là vậy, nhưng gặp phải hoàn cảnh thì 'ngộ biến tất tùng quyền' ("sự"), vì vào thời đó theo kinh sách ghi lại thì các vị Tỳ khưu đi khất thực ở xa trưa về Tịnh xá không kịp cũng phải ngồi xuống tàng cây hóc đá để dùng trưa.

Tâng bốc kẻ ác
Chuyện về một vị hòa thượng cao niên khác thường khi thuyết pháp giảng kinh thì hay dẫn chứng, xen vào những thí dụ điển hình về nhân quả tội phước, phúc báo nhãn tiền. Điều đó là đúng chánh pháp, nhưng vị lão sư này chỉ hay tâng bốc lãnh tụ, cán bộ cộng sản và chỉ trích chế độ VNCH thời cố TT Ngô Đình Diệm.

Vị thầy này từng nhiệt tình đề cao Trần Đại Quang và Võ Nguyên Giáp (đã chết); như một bằng chứng nhân quả rằng nhờ gieo nhân lành tiền kiếp nên bây giờ mới được quả vị phú quý, quyền tước cao sang trong chốn quan trường.

Thật ra vị sư này không hiểu Phật pháp hay cố tình nịnh bợ cường quyền? Kỳ thật những cán bộ lãnh đạo cộng sản do nhờ công lao cướp được chính quyền quốc gia từ thời vua Bảo Đại và sau này thời VNCH mà trở nên giàu có quyền lực như ngày nay, chớ không phải nhờ phước duyên gieo trồng thuở trước mà có. Cũng ví như một băng đảng chuyên dùng bạo lực đi khủng bố, cướp của giết người, giật mìn phá cầu, bịt mắt thủ tiêu, lừa đảo mị dân như thời kỳ Cải Cách Ruộng Đất, Tổng tấn công Tết Mậu Thân và "Giải phóng miền Nam" khiến hơn 3 triệu người phải thiệt mạng oan khuất... thì không thể gọi chúng là nhờ nhân duyên gieo trồng phước đức mà có được; mà phải nói chúng là một băng đảng bạo lực khủng bố có tổ chức, nhờ bàn tay nhuộm máu đỏ và họng súng AK mà đoạt được chính quyền. Hòa thượng "kể chuyện ma" này đã giảng sai chánh pháp, vô tư tâng bốc chế độ biến đen thành trắng, biến kẻ giết người thành thầy tu.

Phạm giới ác ngữ
Một vị tăng trẻ khác ở Thủ Dầu Một đại khái nói rằng dưới chế độ TT Ngô Đình Diệm nhiều chùa chiền bị đóng cửa, tăng ni bị bắt bớ, mà vị tăng trẻ này không nói rõ lý do tại sao lại như thế? Không biết thầy có biết rằng pháp nạn Phật giáo kể từ sau năm 1975 cộng sản VN đã khủng bố Phật giáo đồ Việt Nam tàn khốc tới mức nào không, nhất là đối với Giáo hội PGVN Thống Nhất, PG Hòa Hảo, Công Giáo, Tin Lành và Đại Đạo Cao Đài. Nhưng những việc này thì vị thầy (sư nón cối) không hề đá động tới bởi ông ta có thể là một cán bộ tôn giáo của đảng CSVN. Đây là loại xàm tăng ác ngữ, tu hành không lo giảng pháp Như Lai nhưng thích khua môi múa mõ vu khống chế độ VNCH (trước 1975) và tâng bốc chế độ hiện thời.

Quỷ đỏ sánh với Như Lai
Một vị sư ở miền Bắc chùa Ba Vàng, khi được hỏi về việc "đạo Hồ có nên theo và được thờ cúng trong chùa như một vị Phật không" thì vị này đại ý đáp rằng "Bác Hồ có công giải phóng dân tộc đem lại độc lập hạnh phúc ấm no cho toàn dân nên xứng đáng là một vị Thần Phật được tôn thờ như Đức Phật". Thật ra làm sao có thể đem một tên quỷ chúa, ác ma lươn lẹo xảo quyệt giết người ra để so sánh với lòng vô lượng từ bi tâm và thương xót chúng sanh của Đức Phật Thích Ca? Hỏi sao người ta không bảo họ là loại sư quốc doanh, dép râu nón cối.

Ngã mạn kiêu căng
Một đại đức giảng sư tại Bình Chánh Sài Gòn với giọng nói đinh tai nhức óc không phải là tiếng sư tử hống hay chuông đồng mà là như tiếng vang chát chúa của đao búa trên đe của một lò rèn. Chưa đủ, vị thầy này thường tỏ thái độ hết sức tự cao tự đại, ngạo mạn tín đồ; đặt những câu khảo vấn với Phật tử hết sức vô duyên, lãng nhách, lố bịch và trịch thượng. Đại đức hỏi:

- Phật ăn chay hay ăn mặn, ai biết giơ tay lên.

Cả giảng đường im phăng phắc. Vị này chế nhạo một lúc rồi giải thích:

- Phật không ăn chay cũng không ăn mặn. Nghĩa là ai cho gì thì Phật ăn nấy.

Thôi, vậy là xong hàng tướng cướp. Vị giảng sư này phán một câu hàm hồ ngu dốt như thế thì có khác gì bảo Đức Phật cũng ăn uống phàm phu như vị hỗn thế ma vương chùa Hoằng Pháp Trung Ương ở Củ Chi.

Kết luận
Nói chung quý thầy thời nay thường viện cớ, bào chữa biện hộ để che dấu những khuất tất của mình. Đa số chạy theo danh lợi chớ ít ai chân chánh tu hành. Trước khi nhập Niết-bàn Phật đã để lại những lời dạy sau cùng và ít có thầy nào tuân giữ. Đã vậy nhiều vị còn ngạo mạn, giảng ẩu, lợi dụng pháp đàn để tuyên truyền mê hoặc quần chúng tín đồ nhất là ngoại đạo thường hoang tưởng tự xưng đắc pháp xem mình là Trời Phật Thánh Thần. Có kẻ còn xưng là Thần y hạ giới. Bên cạnh còn nhiều kẻ tự xưng đã luyện được Thiên nhãn pháp, đắc được Lục thông. Bọn người này không biết rằng trong số đại môn đồ Đức Phật khi xưa chỉ có Tôn giả Mục Kiền Liên hay các bậc A la hán mới chứng đắc được Lục thông hoặc Ngũ thông.

Tóm lại đây là thời kỳ "quỷ lộng chùa hoang" vì có quá nhiều yêu tinh quái vật làm xấu hổ, hoang mang gây ảnh hưởng đến tinh thần Phật giáo chân chính và văn hóa tín ngưỡng dân gian.

Ngày 19/02/2021
Huệ Chiếu

^ TRỞ LÊN ^
» TRANG CHỦ


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét