Chim Oanh Vũ

TRANG  QUYỀN DÂN                        ★
DĨ ĐỨC VI TIÊN - THỨ CHI DÂN CHỦ - DÂN QUYỀN TỐI THƯỢNG - NHIÊN HẬU PHÚ CƯỜNG
Việt Nam không có Nhân Quyền - Nên ta phải lấy Quyền Dân để đòi
GOD! PLEASE HELP US STOP THE INVASION OF CHINA AND END THE COMMUNIST DICTATORSHIPS OF VIETNAM
Tổ quốc lâm nguy, Việt cộng đè, Trung cẩu lấn - Kề vai sát cánh, đồng tâm chung sức cứu non sông
⇦«     »⇨

❏ Đăng ngày: 07/10/2018

Chim Anh Vũ
Hậu Giang Hoàng Thanh

T


rong truyện cổ "Phật Giáo Cố Sự Đại Toàn": LÒNG HIẾU CỦA CHIM ANH VŨ có nói về một loài chim trắng nuột, tuyệt đẹp có tên là Anh Vũ, trông tựa như Bồ câu nhưng không mập mạp mà thân hình thon thả, cánh dài, mỏ hồng, chân móng đều rực sắc chu sa và sức bay xa, cao, nhanh như chớp giật...

Con chim ấy nguyên là tiền thân của Phật Thích Ca. Có lần đi tìm thức ăn về phụng dưỡng cho cha mẹ vốn bị mù mà không may Anh Vũ bị sa bẩy, bị chủ đất nguyên là tiền thân của Ngài Xá Lợi Phất nhốt vào lồng. Chim ủ rủ không ăn. Người đại điền chủ tìm hiểu mới biết được căn do liền cảm khái thả đi...

Rồi không ngờ trong đời sống thế gian người viết đã tình cờ trông thấy được loài chim hi hữu cực quý này đến hai lần. Nhưng không biết có phải thật đó là chim Anh Vũ như truyền thuyết Phật Giáo xưa từng kể hay không; nhưng bản thân tác giả tin là thế vì từng mục kích sở thị.

♥ ♥ ♥

H


ồi đó khi trận chiến Kontum kết thúc, có lần tôi cùng đơn vị từ Hàm Rồng lên trấn thủ trên đỉnh Chư Pao.

Trung đoàn thì di chuyển lên sườn núi bên kia dãy Trường Sơn, còn Trung đội thì bên này bờ Tây biên giới nằm ô giữ chốt đêm ngày.

Chư Pao là ngọn đồi chiến lược trọng yếu trước đó từng bị giặc cộng chiếm cứ, kiểm soát cả một vùng giao điểm huyết mạch trên quốc lộ 14 nối liền giữa Kontum, Pleiku và Ban Mê Thuột. http://kontum1972.blogspot.com

Ngọn đồi trọc cao chớn chở, vách núi cheo leo với những tầng đá xếp khổng lồ ngất ngưỡng mà độc đạo duy nhất là con đường phía Nam thoải dốc nằm phía sau đồi.

Hang sâu khe đá dị kỳ, là nơi trú ẩn kiên cố (cả lò bếp nấu ăn) tuyệt vời cho địch trước đây mà không ai phát hiện hay có bom đạn nào làm lay chuyển được.

Thoạt đầu vì chưa tìm được nguồn nước sạch khiến mọi người hoang mang vì ngay trên bản đồ hành quân cũng không tìm thấy chỉ dấu có mạch nước ngầm hay con suối nào bên dưới chân đồi.

Trung đội phải tạm dùng bao gạo sấy nhồi với lon bò ba lát thật lâu để ăn vì không có nước để nấu cơm.

Tôi bỏ ra ngoài giơ óng dòm quan sát. Dưới thung lũng có con đường mòn ngoằn ngoèo dẫn tới triền núi bên kia sườn Đông lộ ra một vòm cây và lao sậy xanh um. Như vậy là có nguồn nước dưới lòng đất và chỉ cần đào sâu xuống là mạch nước sẽ gom lại thành chum. Tuy vậy chưa ai được lệnh rời khỏi hàng ngũ trong thời điểm ban đầu.

Bất ngờ một vật thể trắng như tuyết vụt ngang mắt tôi rồi một con chim rực ánh hào quang đáp xuống ngay trên đỉnh Chu Pao.

Không tin, tôi cố dụi mắt lắc đầu trân người ra nhìn. Không còn nghi ngờ gì nữa. Đó chính thật là một con chim trắng tinh tuyệt đẹp trông thì tợ như Bồ câu, nhưng dáng nó mỹ miều thon thả hơn và đặc biệt tỏa ra một vầng hào quang ngũ sắc quanh mình. Chim thì nhỏ mà vầng ngũ sắc bao quanh đường kính chừng hơn một thước.

Bấy giờ không hề có khả năng do khúc xạ hay phản quang ánh sáng của hơi nước qua tia chói mặt trời như hiện tượng cầu vòng. Hoàn toàn không phải.

Qua một lúc, tôi ngoái lại ú ớ tìm mấy đồng đội đang ngồi gát gần đó.

- Ê ê... dòm nè dòm nè !!!

Mấy tay súng nhớn nháo chạy tới dáo dác nhìn quanh nhưng chẳng thấy gì. Tôi giơ ngón tay chỉ lên tảng đá trọc trên đỉnh đầu khẻ giọng:

- Chim, con chim! Coi chừng nó bay...

Lần cuối cùng chú chim vẫn còn đó, nhìn tôi trân trân nhưng trong nháy mắt bổng bay vút vào không gian mất dạng.

Mấy cha nhao lên:

- Gì gì...đâu đâu? Có thấy gì đâu???

Chợt tỉnh ngộ tôi mở ba lô lôi lá hoàng kỳ VNCH ra nói:

- Có anh nào đem quốc kỳ lên đó treo được không?

Liền có người trực nhật đón lấy rồi quăng dây leo lên. Bổng anh ta thảng thốt:

- Nước, nước... trời ơi nguyên một chảo luôn! Chuyền bi đong, con rùa, nón sắt lên hết đây!

Thế là sau khi treo được lá cờ Cộng Hòa vào một nhánh cây nhỏ trên kẹt đá, anh ta đón nhận và chuyền nước xuống hết cho tất cả mọi người.

Thì ra trên đó là nguyên cả một lòng chảo nước mưa.

♥ ♥ ♥

K


hông lâu sau miền Nam thất thủ, cùng chung số phận như bao đồng đội tôi vào trại cải tạo, nhưng chỉ có hai năm. Xuất trại rồi về quê làm ruộng, lập vườn, thêm ươn trồng rau cải.

Một bữa cuối tuần cả nhà đi vắng, bỗng nghe tiếng chim kêu chát chúa ngoài sân. Tôi chạy ra xem thử chuyện gì thì thấy hai con chim khổng lồ đáp xuống khoảng sân trước cửa nhà. Âm vang của nó uy vũ như tiếng thanh la...

Đó là hai con chim đại bàng!

Tôi giương mắt nhìn, tự nhủ thầm:

- Trời ơi! lại chuyện Tề Thiên Đại Thánh nữa sao ta? Ước gì chúng chở mình đi vượt biên sang Mỹ được thì hay biết mấy.

Lát sau chúng bay lên đậu trên nóc nhà, ngồi đó nhìn tôi chầm chầm chừng một giờ đồng hồ rồi bay đâu mất.

Mà cũng có thể ngoài khơi có bão nên chúng mới bay dạt vào đây lánh nạn cũng không chừng. Bởi thế mà thường nghe qua radio, dự báo thời tiết của Đài khí tượng Hà Nội hay lập đi lập lại điệp khúc "... đồng bằng Nam bộ có mây, mưa rải rác vài nơi." nhưng không nói rõ mưa tại nơi nào.

Nhiều năm sau tôi lập gia đình. Một bữa thả bộ ra thăm khu vườn sau hè thì bất ngờ bắt gặp con Anh Vũ năm xưa đang ngồi nghĩ trên cành hoa hướng dương.

Vầng ngũ sắc rực rỡ của nó bao quanh phía sau rộng chừng hơn một mét. Con chim trắng nuột, xinh đẹp thướt tha khó tả.

Tôi thầm thì:

- Lạ quá! Sao giống chim Anh Vũ hay Lạc Anh gì gì đó của Bồ Tát Quán Thế Âm trong truyện kinh quá vậy?

Hồi lâu tôi quay vào nhà lấy máy ra chụp, nhân đó quay phim thu hình.

Vừa lúc bà xã tôi đi làm về nghe được câu chuyện liền nheo mắt nhăn mủi tỏ vẻ không tin. Tôi liền đưa nàng ta ra vườn cho tận mắt. May là con chim lạ vẫn còn đậu đó chưa đi. Nhưng chỉ thêm mấy phút nữa thì biến vào không gian vô tận. Bấy giờ thì vợ tôi mới gật đầu chịu phục.

Qua hai lần chứng kiến chim Anh Vũ tôi nhận thức ra được điều huyền cơ vi diệu của tạo hóa xưa nay là có thật. Nhờ đó mà mình tự nhiên được khích lệ trên bước đường tu học, sám hối ăn năn...

Ngày 07/10/2018
Hậu Giang Hoàng Thanh

^ TRỞ LÊN ^
» TRANG CHỦ


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét