Lần Gặp Bác Hồ

TRANG  QUYỀN DÂN                        ★
DĨ ĐỨC VI TIÊN - THỨ CHI DÂN CHỦ - DÂN QUYỀN TỐI THƯỢNG - NHIÊN HẬU PHÚ CƯỜNG
Việt Nam không có Nhân Quyền - Nên ta phải lấy Quyền Dân để đòi
GOD! PLEASE HELP US STOP THE INVASION OF CHINA AND END THE COMMUNIST DICTATORSHIPS OF VIETNAM
Tổ quốc lâm nguy, Việt cộng đè, Trung cẩu lấn - Kề vai sát cánh, đồng tâm chung sức cứu non sông
⇦«     »⇨

❏ Trước đăng: 19/5/2011
❏ Tái đăng ngày: 30/10/2017

Lần Gặp Bác Hồ...
Huỳnh Thị Thanh Xuân

N


ăm 1964, tôi được cơ quan và Mặt trận dân tộc giải phóng miền Nam cho ra miền Bắc học văn hoá, đi bộ trên 3 tháng vượt Trường Sơn ra Hà Nội. Trường Hành Chính gần Cầu Giấy, Hà Nội là nơi đón tiếp chúng tôi đầu tiên. Năm đó tôi mới 15 tuổi. Bởi vì sống trong vùng tạm chiếm của Mỹ - Diệm nên hiểu biết của tôi về Bác Hồ rất chi là ít ỏi.

Tôi đã sớm giác ngộ cách mạng, đã tham gia làm giao liên hợp pháp cho Thành ủy, Biệt động thành Đà Nẵng và Huyện ủy Điện Bàn, Đại Lộc. Cho đến khi lên chiến khu, tôi được ba tôi và các chú trong cơ quan dạy bảo thêm về tiểu sử của 'Bác Hồ' - nhà ái quốc vĩ đại của dân tộc ta. Phải lúc bấy giờ 'Bác' như là thần thánh trong đầu tôi.

Trước khi tôi ra miền Bắc, ba mẹ tôi ôm tôi ngồi trên chõng tre căn dặn: 'Con ơi, ra đến miền Bắc nếu được gặp Bác Hồ, con nói ba mẹ và gia đình mình cũng như các cô chú trong cơ quan gởi lời thăm sức khoẻ của Bác. Con phải cố gắng học thật tốt để sau này về phụng sự quê hương nghe con.' Lúc đó tôi chỉ biết im lặng.

Thật là vinh dự biết bao cho bản thân, gia đình và quê hương chúng tôi, tôi có tên trong danh sách gặp Bác Hồ. Đó là lúc 17 giờ ngày 30/08/1964.

Sau khi ăn cơm chiều vì có lệnh tập trung; bác Tố-Hữu, người phụ trách chung, nói: 'Các cháu có danh sách sau đây ở lại cùng với anh Hạnh phụ trách đội thiếu niên tiền phong'. Bác Hữu đọc: '…Lập, Lộc, Dung (con bác Nguyễn Hữu Thọ), Đệ, Hoà (Khánh Hoà), Độ, Đâu và Thanh, Kiến (QNĐN)'. Bác Hữu nói: 'Các cháu chuẩn bị tư trang, sau 20 phút tập trung lên xe và được đi gặp Bác Hồ'.

Nghe vậy, tất cả chúng tôi có tên trong danh sách reo ầm cả lên làm vang dội cả phòng. Trong lòng ai nấy đều phấn khởi chạy về phòng thay áo quần, quàng khăn đỏ, chải đầu tóc gọn gàng rồi chạy xuống cầu thang (lúc đó chúng tôi ở tầng 3 nhà A1 của Trường hành chính Hà Nội.)

Xuống khỏi cầu thang chúng tôi thấy có 4 xe đậu trước cửa, 2 xe Vôn-ga - 1 xe màu đen, 1 xe màu cà phê sữa - và 2 xe com măng ca màu rêu. Tôi nhanh chân nhảy lên chiếc xe Vôn-ga ở gần cùng với Ba Đen và anh Hanh phụ trách. Đoàn chúng tôi gồm 16 người lên xe đầy đủ. Chiếc xe từ từ lăn bánh rẽ tay trái đến cầu Giấy đi thẳng đường đê Bưởi rồi rẽ phải vào đường Hoàng Hoa Thám, đến đường Hùng Vương chạy từ từ và dừng lại. Một chú công an mở cổng và đoàn chúng tôi đi bộ vào dọc theo con đường rải đá sỏi nhỏ, hai bên trồng nhiều cây cảnh đều và gọn đẹp.

Gần đến nhà khách, chúng tôi thấy xuất hiện ông già mặc bộ đồ kaki màu xám với đôi dép cao su đen đang từ từ đi ra nở nụ cười phúc hậu. Bỗng anh Hanh và tất cả chúng tôi reo lên: "Bác Hồ !" rồi thi nhau chạy đến ôm chầm lấy Bác.

Chúng tôi tranh nhau ôm chặt lấy Bác, còn Bác thì xoa đầu và vỗ lưng chúng tôi rồi Bác dẫn chúng tôi cùng đi vào nhà và bước lên cầu thang tầng 2. Chúng tôi ríu rít như đàn chim được tụ về tổ ấm. Lên khỏi cầu thang rẽ tay phải đi vào phòng họp mặt, lúc đó chúng tôi và các chú, các bác đi cùng với Bác ngồi vào từng ghế quây quần xung quanh chiếc bàn lớn. Câu đầu tiên Bác nói: 'Dân chố gộ có mặt đây không?' (ý nói vui người dân Quảng Nam Đà Nẵng.) Bạn Dung ngồi gần chọc nách và nói "có ạ". Bác nói tiếp: 'Dân dưa cải mắm cái có không?' (ý nói chỉ người địa phương Quảng Ngãi), tất cả chỉ qua phía Ba Đen (người dân tộc Tây Nguyên) Ba-Đen nói 'có ạ'. Bác lại nói: 'Dân đầu gấu (đầu gối chân) có không?' (ý nói người quê ở Phú Yên, Khánh Hoà, Bình Thuận.)

Tất cả chúng tôi rất khó chịu với sự giả tiếng và hỏi một cách kỳ cục của Bác, Sau đó Bác chỉ qua phía bạn Hoà, rồi Bác nói tiếp: 'Các cháu ăn "mích chính ích ích thôi nghen' (ý nói quê ở Nam Bộ.) Tất cả lại chúng tôi lại không biết Bác nói gì nữa, sao bác giễu dở quá vậy, những gì tôi học được về Bác khi còn ở miền Nam hoàn toàn ngược lại khi tôi gặp con người bác thật sự.

Bác nói: 'Hôm nay là ngày vui mà Bác cháu chúng ta gặp nhau như vậy chúng ta lại hát bài Kết đoàn'. Bác vẫy tay bắt nhịp cùng chúng tôi, hội trường lúc này ngày càng tươi vui náo nhiệt. "Kết đoàn chúng ta là sức mạnh, kết đoàn chúng ta là sắt gang..." Khi mà chúng tôi say sưa hát thì bác đi bóp vai những đứa con gái, tới chỗ tôi thì bác không những xoa lưng tôi mà bác còn để cho bàn tay đi xuống hai bờ mông của tôi xoa xoa bóp bóp làm cho tôi thấy rất là khó chịu, nhưng tôi không dám lên tiếng đành đứng yên chịu thôi.

Trước mắt chúng tôi là bánh cức chó và kẹo bột cám ngào đường và nước chè xanh mà Bác cho dọn sẵn, Bác nói: 'Mời các cháu cùng ăn với các bác cho vui'. Nói xong, Bác giới thiệu với chúng tôi: 'Bác là Hồ Chí Minh, còn đây là bác Phạm Văn Đồng, người dưa cải đấy! Và đây là bác Trường Chinh, bác Võ Nguyên Giáp, bác Lê Thanh Nghị, các bác ở Bộ Chính Trị hôm nay cũng có mặt với các cháu'.

Bác đang nói thì thấy một ông già từ từ đi vào, miệng cười, vừa đi vừa vỗ tay, Bác Hồ giới thiệu luôn: "Đây là bác Tôn của các cháu", cả phòng lại vỗ tay một lần nữa. Bác đi đến từng người trong chúng tôi và ôm hôn mỗi người một cái.

Đến lượt tôi được Bác hôn vào môi tôi một cách say đắm lưỡi của bác còn thò vào miệng tôi ngoáy ngoáy, ngay lập tức tôi nhổm dậy và né khuôn mặt tôi qua một bên.

Lúc này tôi muốn nói về tình cảm gia đình tôi, quê hương tôi với Bác nhưng bàn tay của bác không chịu dừng lại sau bờ mông của tôi, còn tôi thì nghẹn ngào và mắc cỡ rồi Bác lướt qua bạn bên cạnh. Tự dưng tôi chảy nước mắt, tôi thấy Bác Hồ này có gì kỳ cục quá không giống như bác hồ mà chúng tôi học được trong miền Nam...

Bác nói: 'Bây giờ có cháu nào đứng lên hát cho các chú và các bác ở đây nghe một bài nào?'. Lúc này các bạn nhìn lẫn nhau vì đột ngột quá và thấy mắc cỡ không ai chuẩn bị kịp. Sau đó, anh Hanh chỉ Dung hát một bài. Bạn Dung hát:

"Ngày con mới ra miền Bắc con còn bé xíu như là cái hạt tiêu...", hát xong Dung nhận được một tràng vỗ tay khích lệ. Đến bạn Hòa mạnh dạn đứng lên hát bài: Vui họp mặt. 'Từ ngàn phương về đây cùng nhau đoàn kết cùng đi tới tương lai...', lại một tràng vỗ tay khích lệ nữa vang lên.

Sau đó Bác nói: "Bác đại diện các chú ở đây căn dặn các cháu mấy điều. Bác biết các cháu ngồi đây là ở khắp các địa phương của miền Nam, Bác muốn gặp tất cả các cháu cũng như gia đình của các cháu và toàn thể đồng bào miền Nam song điều kiện chưa cho phép, đất nước đang bị chia cắt nhưng các cháu tin tưởng một ngày không xa Tổ Quốc ta được thống nhất, gia đình chúng ta được sum họp, Bác sẽ có điều kiện đi thăm hỏi. Các cháu viết thư hoặc nhắn tin cho gia đình là Bác và các chú ở đây gửi lời thăm gia đình và bạn bè các cháu ở miền Nam". Một tràng vỗ tay nữa lại vang lên trong không khí trang nghiêm và ấm cúng.

Bác Hồ nói tiếp: "Các cháu đã ra đến miền Bắc xã hội chủ nghĩa rồi đấy. Bác mong các cháu ngoan, học giỏi để xứng đáng là cháu ngoan của Bác. Các cháu là những 'hạt giống đỏ' của đồng bào miền Nam gửi ra đây học tập cho nên phải làm sao cho xứng đáng với lòng mong mỏi đó. Bác chúc các cháu ngoan, khoẻ, vui và học tập thật giỏi."

Nói xong, Bác Hồ quay qua bên cạnh hỏi: 'Các chú có ý kiến chi không?' (ý hỏi ý kiến các bác trong Bộ Chính trị có mặt lúc đó.) Các bác đều không nói thêm và tán thành ý kiến với Bác. Bác nói tiếp: 'Bây giờ các cháu xuống dưới xem phim'. Chúng tôi đứng lên và đi xuống với Bác, bạn thì đi cạnh bác Tôn, bạn thì đi cạnh bác Đồng, bác Duẩn, bác Chinh, bác Giáp, bác Nghị...

Vào phòng chiếu phim ở tầng một, Bác 'chiêu đãi' bộ phim thiếu nhi miền Nam đánh Mỹ (phim hoạt hình.) Lúc đó tự nhiên tôi thấy vinh dự đến lạ kỳ, một niềm vui khó tả, Bác Hồ ngồi cạnh tôi bác ôm chặt tôi, một tay choàng qua vai tôi và xoa xoa lên ngực tôi bộ ngực mới lớn của một cô gái miền Nam.

Khi đèn phòng bật sáng Bác hỏi về gia đình tôi và cuộc hành trình của tôi đi bộ vượt Trường Sơn hơn 3 tháng như thế nào kể cho Bác nghe. Bác xoa đầu và hôn lên trán tôi hai cái rất lâu, tôi nhớ rất kỹ, tôi kể sơ về hoạt động giao liên của tôi cho Bác nghe và nhớ đến lời căn dặn của ba mẹ tôi cùng các chú trong cơ quan, ba tôi ở chiến khu Đại Lộc Quảng Nam Đà Nẵng thế nào. Ngồi một lúc, Bác đi qua bên con Hoa, Con Lan và tôi thấy bàn tay của bác cũng không bao giờ chịu làm biếng.

Đêm hôm đó tôi được một chị thư ký của bác nói nhỏ cho tôi biết là tôi hân hạnh được bác muốn cho gặp riêng bác, có những chuyện bác muốn hỏi tôi nhưng vì sáng nay đông quá bác không tiện. Khi tôi cùng chị Nhàng đi tới chỗ Bác ở thì tôi được chị Nhàng dẫn đi tắm rửa sạch sẽ và chị Nhàng nhìn tôi trong đôi mắt u buồn và tội nghiệp. Tôi được chị Nhàng dẫn đi qua một hành lang, và tới phòng ngủ của bác, chị Nhàng gõ cửa 3 tiếng cánh cửa mở ra, chị Nhàng bảo tôi đi vào và chị xoay lưng bỏ đi. Khi tôi vào, Bác ôm chầm lấy tôi hôn môi tôi, hai tay bác xoa nắn khắp người tôi, Bác bóp 2 bờ ngực nhỏ của tôi, bác bóp mông tôi, bác bồng tôi lên thều thào vào trong tai tôi:

- Để bác cấy hạt giống đỏ cho cháu, cháu mang về miền Nam cho bác nhé.

Bác bồng tôi lên giường hai tay bác đè tôi ra và lột áo quần tôi, Bác như một con cọp đói mồi. Sau một hồi kháng cự tôi biết mình không thể nào làm gì hơn nên đành nằm xuôi tay... Hai hàng lệ một cô gái miền Nam vừa tròn 15 tuổi đã bị bác cướp đi mất cái trong trắng.

Những đêm sau mấy đứa con gái khác cũng được dẫn đi như tôi, tôi biết là chuyện gì sẽ xảy ra với chúng, nhưng chúng tôi không ai dám nói với ai lời nào. Và qua cái chết của con Lành và con Hòa thì những ngày sau đó chúng tôi sống trong hoang mang và sợ sệt không biết là khi nào tới phiên của mình.

Cho đến khi thống nhất nước nhà, ba mẹ tôi không còn nữa, đã hy sinh cho độc lập dân tộc song họ hàng tôi vẫn vui lòng bởi vì tôi đã thay mặt gia đình và các cô chú trong cơ quan cũng như bạn bè tôi được vinh dự gặp Bác Hồ.

Nhưng có ai biết được rằng sau cái gọi là vinh danh gặp 'Bác Hồ' là chuyện gì xảy ra đâu. Kể cả chồng tôi khi hỏi tới trinh tiết của tôi, tôi cũng không dám nói vì anh ấy là một đảng viên cao cấp là một người lãnh đạo của tỉnh Quảng Nam Đà Nẵng.

Tôi chỉ nói là khi đi công tác tôi bị bọn ngụy quân bắt tôi và hảm hiếp tôi, chứ làm sao tôi dám nói tôi bị hảm hiếp lúc mới 15 tuổỉ và bị hảm hiếp ngay Phủ Chủ tịch và chính là 'Bác Hồ' hảm hiếp tôi cho chồng tôi nghe.

B


ây giờ ngồi đây tự điểm mặt lại trong số chúng tôi được vinh dự gặp Bác Hồ hơn 40 năm trước đây, chúng tôi đều trưởng thành, ngồi ngậm ngùi nhớ lại những đứa bỏ xác lại trong Phủ chủ tịch và không bao giờ về lại được miền Nam. Tự nghĩ lại, chúng tôi thấy rất thấm thía lời Bác Hồ đã dạy: 'Bác sẽ cấy những hạt giống đỏ của của bác cho đồng bào miền Nam'.

Quảng Nam - Đà Nẵng
Ngày mùng 2 tháng 9 năm 2005

Huỳnh Thị Thanh Xuân

^ TRỞ LÊN ^
» TRANG CHỦ


72 nhận xét:

  1. Nặc danh4/15/2019

    Thank you a bunch for sharing this with all folks you really know what you're speaking approximately!
    Bookmarked. Kindly additionally discuss with my site =).
    We may have a link alternate contract among us

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Yes. I like your suggestion and thank you very much for your comment. By the way, I would like to say sorry to you and everyone about my late response. Please scroll down to the bottom page to read the excuse note.

      Xóa
  2. Nặc danh4/24/2019

    Hi, its good piece of writing concerning media print, we all understand media is a impressive source of facts.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. That's true about media prints, the impress of feeling in doing our works.

      Xóa
  3. Nặc danh5/31/2019

    Pretty great post. I just stumbled upon your weblog and wished to say that
    I have truly loved browsing your weblog posts. In any case I'll be subscribing in your feed
    and I am hoping you write once more very soon!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Great ideas. Thanks a lot for your comment. See you back.

      Xóa
  4. Nặc danh6/17/2019

    Spot on with this write-up, I honestly feel this
    website needs much more attention. I'll probably be returning to read more, thanks for the information!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thank you very much for your concern. Have a nice day! :)

      Xóa
  5. Nặc danh6/17/2019

    Hello there, I do believe your blog might be having web browser compatibility problems.
    Whenever I look at your web site in Safari, it looks fine however, if opening in I.E., it has
    some overlapping issues. I merely wanted to provide you with a quick heads up!
    Other than that, fantastic website!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Yes. Like you said, it only work with Safari, Google Chrome and not quite with the I.E. version (I use to work with Internet Explorer before but not now) I am very sorry about that. Thanks for your comment.

      Xóa
  6. Nặc danh6/17/2019

    Nice post. I was checking continuously this
    blog and I am impressed! Very useful info particularly the last part
    :) I care for such info a lot. I was seeking this particular information for a long time.
    Thank you and good luck.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thank you very much for your interesting on this topic. I should have to response to you and others since then; however for some errors of setting all the comments have not shown.

      Xóa
  7. Nặc danh6/17/2019

    Thanks very interesting blog!

    Trả lờiXóa
  8. Nặc danh6/25/2019

    It is in point of fact a nice and useful piece of information. I
    am happy that you simply shared this helpful info with us.
    Please stay us informed like this. Thank you for sharing.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ok my friend. Thanks for your comment. I also apologize for my late response.

      Xóa
  9. Nặc danh6/26/2019

    I'm not sure why but this website is loading incredibly slow for me.

    Is anyone else having this problem or is it a issue on my end?

    I'll check back later and see if the problem still exists.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. I have a regret for that problem. I guess at the time you were browsing on my site I was updating and editing my weblog; and that could be the reason. Anyway I am apologized you. Hopefully it will be gone when you come back again.

      Xóa
  10. Nặc danh6/26/2019

    Hi! I know this is kinda off topic nevertheless I'd figured I'd ask.
    Would you be interested in trading links or maybe guest writing a blog post or vice-versa?
    My site discusses a lot of the same subjects as yours and I feel we could greatly benefit from each other.
    If you happen to be interested feel free to shoot me an e-mail.
    I look forward to hearing from you! Wonderful blog by the way!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hi my friend. I am very sorry for the late response. It happens because of my mistaken set up in the comment box. I just find out that a couple days ago. Thanks for your suggestion. You mention me in doing trading links or guest writing that could spending a lot of time. That's a great ideas. Unfortunately I really don't have much time for it, but thanks for a nice comment.

      Xóa
  11. Nặc danh6/26/2019

    Article writing is also a fun, if you be acquainted with afterward you
    can write or else it is complicated to write.

    Trả lờiXóa
  12. Nặc danh6/28/2019

    I really love your website.. Pleasant colors & theme.
    Did you create this website yourself? Please reply back as I'm attempting to create my own personal
    website and would love to find out where you got
    this from or what the theme is called. Kudos!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. I am so excited to know you're happy with my website. Thank you buddy! Yes, I have created this website with my own HTML coding. However, I am using the Google's Blogger as my free home and build up everything by myself. Before then, I am an independent website designer. You can go to www.blogger.com or else to have a free blog. From there, you can pick the theme and color design for your own. Good luck! Have a nice day.

      Xóa
  13. Nặc danh7/01/2019

    Hola! I've been following your web site for a long time now and finally got the
    bravery to go ahead and give you a shout out from Austin Texas!

    Just wanted to mention keep up the fantastic job!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Oh yeah! So you are in Austin Texas! That's great! Wish best to you and your loved ones. Always!

      Xóa
  14. Nặc danh7/04/2019

    Good day! I just want to offer you a big thumbs up for the great info you've got here on this post.
    I am coming back to your website for more soon.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Your comment is great. Thank you and have a good day!

      Xóa
  15. Nặc danh7/04/2019

    This post provides clear idea designed for the new viewers of
    blogging, that actually how to do blogging and site-building.

    Trả lờiXóa
  16. Nặc danh8/13/2019

    If you are going for finest contents like myself, simply pay a quick
    visit this website everyday since it gives quality
    contents, thanks

    Trả lờiXóa
  17. Nặc danh8/13/2019

    Your style is so unique compared to other folks I have
    read stuff from. I appreciate you for posting when you have the opportunity,
    Guess I'll just book mark this page.

    Trả lờiXóa
  18. Nặc danh8/14/2019

    I am sure this paragraph has touched all the internet visitors, its really really fastidious article on building up new webpage.

    Trả lờiXóa
  19. Nặc danh8/19/2019

    Great weblog right here! Additionally your website so much up
    fast! What host are you using? Can I get your associate hyperlink to your host?

    I wish my web site loaded up as quickly as yours lol

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thank you! I don't have a private web's host. I am now using a Free Google's Blogger. In the past I had created my own website with domain name and had been hacked down so many times. At the fourth, I totally lost my site for good and began to find a better host as a Free Google Blogger. Good luck to you!

      Xóa
  20. Nặc danh9/21/2019

    With havin so much content and articles do you ever run into any issues
    of plagorism or copyright violation? My blog has a lot of exclusive content I've either written myself or outsourced but it
    looks like a lot of it is popping it up all over the internet
    without my permission. Do you know any methods to help reduce content
    from being ripped off? I'd really appreciate
    it.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thanks for your concern. So far, I never have any copyright's violation problem. My weblog is a free independent nonprofit organization. There are a lot of articles written by myself and by others. Well, sorry I don't know any method to protect the contents from being copy; but you can try searching for Free Java-script to get the code that you want. Good luck. Having a great day, buddy!

      Xóa
  21. Nặc danh9/22/2019

    WOW just what I was searching for. Came here by searching for nắp
    gang Thành An

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thanks for stop by. Have a nice day.

      Xóa
    2. Ok great! So you are in Vietnam, aren't you? Thanks for stop by.

      Xóa
  22. Nặc danh9/23/2019

    This paragraph is actually a nice one it helps
    new web users, who are wishing in favor of blogging.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Yes. Thank you for your good ideas and comment. Have a great day!

      Xóa
  23. Nặc danh9/23/2019

    Wow that was unusual. I just wrote an very long comment but after I clicked submit my comment
    didn't show up. Grrrr... well I'm not writing all that over again. Regardless,
    just wanted to say great blog!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. I am so sorry too. This is my fault. It happens because of my mistaken set up on the comment' box. I just find out a couple days ago. Please accept my apology.

      Xóa
  24. Nặc danh9/23/2019

    It's actually very complicated in this busy life to
    listen news on Television, therefore I just use web for that reason, and obtain the
    most up-to-date information.

    Trả lờiXóa
  25. Nặc danh9/24/2019

    Hi, its nice piece of writing on the topic of media print, we all know media is a
    enormous source of facts.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Yes, you're right. That's true about media's value. See you back.

      Xóa
  26. Nặc danh9/24/2019

    You need to take part in a contest for one of the highest quality sites
    on the net. I am going to recommend this website!

    Trả lờiXóa
  27. Nặc danh9/24/2019

    Wonderful blog! I found it while searching on Yahoo News.
    Do you have any suggestions on how to get listed in Yahoo
    News? I've been trying for a while but I never seem to get there!
    Many thanks

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. I am sorry for the late answer. In fact I don't remember or I don't know how and when. But I guess that you can go on Yahoo News and Google or other web media to find out how we can get listed on them. I am sorry, buddy. Good luck. Having a great day!

      Xóa
  28. Nặc danh9/25/2019

    I know this website presents quality depending articles or reviews and extra data,
    is there any other site which provides these information in quality?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Yes, I think we can find on Google. Have a great day!

      Xóa
  29. Nặc danh9/25/2019

    I’m not that much of a online reader to be
    honest but your sites really nice, keep it up!
    I'll go ahead and bookmark your site to come back later.
    All the best

    Trả lờiXóa
  30. Nặc danh9/25/2019

    I savour, cause I found just what I was looking for. You have ended my four day
    long hunt! God Bless you man. Have a nice day. Bye

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thanks buddy. May God bless you and your loved ones. Have a nice day, always.

      Xóa
  31. Nặc danh9/25/2019

    This text is priceless. Where can I find out more?

    Trả lờiXóa
  32. Nặc danh9/25/2019

    fantastic points altogether, you simply received
    a emblem new reader. What might you suggest in regards to your post that you
    simply made some days in the past? Any certain?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thank you for your comment. I apologize to you for the late response.

      Xóa
  33. Nặc danh9/26/2019

    Do you have a spam issue on this blog; I also am a blogger, and I
    was wanting to know your situation; we have created some nice
    practices and we are looking to trade solutions with others,
    please shoot me an e-mail if interested.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. No I don't, but I do have spam before. Thanks for your comment. Very sorry for my late response.

      Xóa
  34. Nặc danh11/09/2019

    Hi! This post could not be written any better!
    Reading this post reminds me of my good old room mate! He always kept talking about this.
    I will forward this write-up to him. Fairly certain he
    will have a good read. Thanks for sharing!

    Trả lờiXóa
  35. Nặc danh11/12/2019

    Wow, fantastic weblog format! How lengthy have you ever been blogging for?
    you made blogging look easy. The full glance
    of your website is great, as smartly as the content!

    Trả lờiXóa
  36. Bạn thân mến:
    Hôm nay khi kiểm tra Blog, mình vô tình phát hiện ra 79 comment của các bạn (tính đến ngày hôm nay 15/09/2020) đang ở trạng thái chờ xuất bản nhưng không hiển thị ở ô bên dưới bài viết.
    Mình chân thành xin lỗi các bạn vì sự trục trặc kỹ thuật này. Ngay lập tức mình đã điều chỉnh và cập nhật lại rồi. Xin vui lòng cho mình thời gian để trả lời.
    Cảm ơn các bạn. Chúc mọi sự tốt lành.

    Dear friends:
    Today when checking the Blog, I accidentally discovered 79 of your comments (as of today Sept 15, 2020) but in a state of waiting for publication but not displayed in the box below the post.
    I sincerely apologize to you for this technical problems. Immediately I had adjusted and updated it already. Please give me time to respond.
    Wish you all the best.
    Thank you.

    Trả lờiXóa